วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แบบฝึกหัดบทที่ ๖



แบบฝึกหัดบทที่ ๖

๑ คัมภีร์กถาวัตถุ โดยวัตถุประสงค์เพื่อ
ก. คัมภีร์ที่แสดงบัญญัติเกี่ยวกับบุคคล
ข. แก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ยังคลุมเครือให้แจ่มแจ้ง
ค. พระธรรมจากคัมภีร์ธัมมสังคณีและคัมภีร์วิภังค์
ง. คัมภีร์ที่ ๒ ของพระอภิธรรมซึ่งมีเนื้อหากว้างขว้าง
๒ คัมภีร์กถาวัตถุเกิดในในการสังคายนาครั้งที่
             ครั้งที่ ๑                              ครั้งที่ ๒
             ครั้งที่ ๓                               ครั้งที่ ๔
๓ คัมภีร์กถาวัตถุ เรื่องที่นำมาซักถามเพื่อชี้ความเห็นผิด บอกความเห็นถูก รวมกี่เรื่อง
             ๒๒๕                                 ๒๒๖
             ๒๓๑                                   ๒๔๑
๔ นิกายฝ่ายที่มิได้ถือพระธรรมคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าโดยตรง เรียกว่าอย่างไร
             ฝ่ายปรวาที                         ฝ่ายสกวาที
             ฝ่ายอรัญวาสี                       ฝ่ายคามวาสี
๕ หากสกวาทีเป็นฝ่ายถามก่อนเรียกว่า
             ปัจจนีกปัญจกะ                 อนุโลมปัญจกะ
             สัสสตวาที                           อลัชชี
๖ เมื่อปรวาทีตอบปัญหาแรกกับปัญหาหลังขัดแย้งกัน    สกวาทีจึงกล่าวข่มด้วยหมวดใด
             หมวด ๒ – ๕                    หมวด ๓ - ๕
             หมวด ๔ -                       หมวด ๕
๗ เรื่องที่มีนิกาย ปรวาที เห็นผิดมากที่สุดเรื่องอะไร
             สติปัฏฐานกถา                  อสังขตธรรม
             โลกและจักรวาล              กรรม
๘ คัมภีร์กถาวัตถุ แบ่งเป็นกี่ปัณณาสก์
             ๕ ปัณณาสก์                      ๔ ปัณณาสก์
             ๓ ปัณณาสก์                       ๒ ปัณณาสก์
๙ มหาปัณณาสก์ มีกี่วรรคและกี่กถา
             ๕ วรรค ๒๑ กถา             ๕ วรรค ๕๔ กถา
             ๕ วรรค ๔๔ กถา             ๕ วรรค ๕๓ กถา
๑๐ ขุททกปัณณาสก์ มีกี่วรรคและกี่กถา
             ๔ วรรค ๒๑ กถา                            ๓ วรรค ๒๑ กถา
             ๓ วรรค ๒๑ กถา                             ๑ วรรค ๒๑ กถา
๑๑ มหาปัณณาสก์ กถา แรก ได้แก่
             ยมก                                     นิคคหะ
             ธาตุกถา                               ปุคคลกถา
๑๒ หลักการช่วยในการศึกษาคัมภีร์กถาวัตถุเบื้องต้นคือ
             มหาปทานสูตร                 อัคคัญญสูตร
             กาลามสูตร                          สังคีติสูตร
๑๓. ข้อใดบอกความหมายของคัมภีร์กถาวัตถุได้ถูกต้อง
                             เป็นคัมภีร์ที่รวบรวมวัตถุ
                             เป็นคัมภีร์แสดงกฎหมายทางธรรม
                             เป็นธรรมที่ได้จำแนกแยกแยะ
                              เป็นคัมภีร์ที่ประมวลสภาวธรรม
๑๔. อนุโลมปัญจกะและปัจจนีปัญจกะมีโครงสร้างเหมือนกันคือข้อใด
                             มีใจความเป็นหมวดหมู่
                             เป็นฝ่ายปรวาที ๕๐๐ สูตร
                             มีหมวด ๕  หมวด
                              เป็นวิบัติแห่งทิฏฐิ
๑๕.อนุโลมฐปนาในหมวดที่ ๒ ให้ความหมายอย่างไร
                             การถึงอนุโลม
                             การตั้งอนุโลม
                             การยกอนุโลม
                              การตั้งปฏิโลม
๑๖. การแสดงปัจจนีกปัญจกะ คือข้อใด
                             สภาวะใดที่จริงแท้มียู่
                             เมื่อผู้ตามเห็นว่าขัดแย้งกัน
                             เป็นที่ผู้ความอ้างสัจธรรมขึ้นตั้ง
                ง. ปรวาทีเป็นฝ่ายตาม สกวาทีเป็นฝ่ายตอบ
๑๗. อนุโลมปัญจกะและปัจจนีกปัญจกะมีข้อแตกต่างกันอย่างไร
                             ต่างกันตรงที่มีหมวด 
                             ต่างกันตรงที่ว่าการถามเป็นการถามแบบชิงปฏิเสธ
                             ต่างกันตรงที่ปรวาทีเป็นฝ่ายตาม
                              ต่างกันตรงที่ สกวาที่เป็นฝ่ายตอบ
๑๘.  พวกที่มีความเห็นว่า โลกมีที่สิ้นสุดก็มี  ไม่มีที่สิ้นสุดก็มี  คือข้อใด
ก.  สัสสตวาที
ข.  อันตานันติทิฎฐิ
ค.  ปัจจัตต
ง. อสังขต
๑๙.  อนุโลมฐปนา  หมายถึง
ก.  การยกอนุโลม
ข.  การถึงอนุโลม
ค.  การตั้งอนุโลม
ง. การวางอนุโลม
๒๐.  หมวดใดเป็นหมวดเพื่อการกล่าวข่มโดยมุ่งให้คำตอบของคำถาม (   )  ขัดแย้งกัน
ก.  หมวดที่ ๒
ข.  หมวดที่ ๓
ค.  หมวดที่ ๓
ง.  หมวดที่ ๑
๒๑.  ปฎิโลมปาปนา  หมายถึง
ก.  การถึงปฎิโลม
ข.  การจากปฎิโลม
ค.  การให้ปฎิโลม
ง.  การลากปฎโลม
๒๒.  คัมภีร์กถาวัตถุเป็นคัมภีร์ลำดับที่เท่าไรของพระอภิธรรมปิฎก
ก.  ลำดับที่ 
ข.  ลำดับที่ 
ค.  ลำดับที่ 
ง.  ลำดับที่ 
๒๓.  มหาสังคีติกะ  แปลว่าอย่างไร
ก.  การทำสังคายนาครั้งใหญ่
ข. การทำสังคายนาเล็กๆ
ค.  การทำสังคายนาแบบทั่วไป
ง.  ถูกทั้งข้อ ก และ ข
๒๔.  นิกายฝ่ายปรวาทียึดถือคำสอนผู้ใดเป็นสำคัญ
ก.  คำสอนของพระอาจารย์ฝ่ายของตนที่กล่าวสืบๆกันมา
ข.  คำสอนของพระพุทธเจ้าโดยตรง
ค.  ไม่ยึดถือคำสอนฝ่ายใดเป็นสำคัญ
ง.  ไม่มีข้อถูก
๒๕.  พระเถระท่านใดทรงภาษิตคัมภีร์กถาวัตถุขึ้น
ก.  พระเจ้าอโศกมหาราช
ข.  พระโมคคัลลีบุตรติสสเถระ
ค.  พระสารีบุตรเถระ
ง.  พระสีวลีเถระ
๒๖. จากความเป็นมาของคัมภีร์กถาวัตถุเริ่มต้นเมื่อปีที่สังคายนาครั้งที่ ๒ เมื่อ พ.ศ.ใด?
ก.พ.ศ.๑๐๐           ข.พ.ศ.๑๐๕                  
ค.พ.ศ.๑๐๘            ง.พ.ศ.๑๑๕
๒๗. การทำสังคายนาครั้งที่ ๒ มีทัศนะเฉพาะตัวเกี่ยวกับความจริง ซึ่งเป็นฐานของวัตรปฏิบัติทึ่งต่างกันเกิดความแตกแยกเป็นกี่นิกาย?
ก. ๑๖ นิกาย        ข. ๑๗  นิกาย  
ค. ๑๘ นิกาย       ง. ๑๙ นิกาย
๒๘. จากการทำสังคายนาพวกหนึ่งถือมติของการสังคายนาเรียกว่าเถรวาทหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าอะไร?
ก. อุดรนิกาย                 ข. พายัพนิกาย              
ค. ทักษิณนิกาย           ง. บูรพานิกาย
๒๙. จากเหตุการณ์ที่ภิกษุฝ่ายที่ไม่ถือมติของการสังคายนาเรียกว่าเถรวาทได้ทำการสังคายนาใหม่เรียกว่ามหาสังคีติกะ และเรียกพวกตนว่าไร?
ก. มหาเถระ        ข. มหาเถรี   
ค. มหาสังฆิกะ     ง. มหาสังฆกรรม
๓๐. จากเหตุการณ์พระอลัชชีมีมากกว่าพระภิกษุแท้พระภิกษุแท้จึงต้องหยุดการทำอุโบสถสังฆกรรมไว้นานกี่ปี?   
ก. ๔ ปี                             ข. ๕ ปี                              ค. ๖ ปี                              ง. ๗ ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น