มคอ.๓
รายวิชา ๐๐๐
๒๕๐ อภิธรรมปิฎก
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
|
วิทยาเขต/คณะ/ภาควิชา
คณะพุทธศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์
|
หมวดที่ ๑ ข้อมูลโดยทั่วไป
๑.รหัสและชื่อรายวิชา
๐๐๐ ๒๕๐ อภิธรรมปิฎก
(Abhidhamma
Pitaka)
|
๒.จำนวนหน่วยกิต
๒ หน่วยกิต
|
๓.หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
พุทธศาสตรบัณฑิต วิชาแกนพระพุทธศาสนา
|
๔.อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร. อาจารย์ผู้สอน
|
๕.ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นปีที่ ๒
|
๖.รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
|
๗.รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
|
๘.สถานที่เรียน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น
|
๙.วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
สิงหาคม ๒๕๕๘
|
หมวดที่
๒ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
๑.จุดมุ่งหมายของรายวิชา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักคำสอนในเรื่องจิต คุณสมบัติของจิต
และรูปร่างของมนุษย์ สภาวะของจิตที่มีความเป็นอิสระจากสิ่งเศร้าหมอง ในอภิธรรมปิฎก
|
๒.
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
หลังจากเรียนจบวิชานี้แล้ว
ผู้เรียนสามารถ
๑. อธิบายความหมายและการทำงานของจิตได้
๒. อธิบายคุณสมบัติของจิต ได้
๓. อธิบายความหมายหน้าที่การทำงานของรูป(ร่างกาย)
๓. อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างจิตและร่างกายตามหลักการทางพุทธศาสนาได้
๔.
อธิบายสภาวะจิตที่มีความเป็นอิสระจากสิ่งเศร้าหมองได้(นิพพาน)
๕.
นักศึกษาสามารถปรับปรุงพฤติกรรมของตนเองให้ดีขึ้นให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
|
หมวดที่ ๓
ลักษณะและการดำเนินการ
๑. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาประวัติ ความเป็นมา ความหมาย โครงสร้างของพระอภิธรรมปิฎก เนื้อหาสาระ ประเด็นที่น่าสนใจในพระอภิธรรมปิฏกทั้ง ๗ คัมภีร์ โดยเน้นให้เข้าใจหลักปรมัตถธรรม คือ จิต เจตสิก รูป และนิพพาน โดยอาศัยอรรถกถาและฏีกาประกอบ
|
|||
๒. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
|
|||
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
บรรยาย ๓๐ ชั่วโมงต่อภาคการศึกษา
|
สอนเสริมตามความต้อง การของนักศึกษาเฉพาะ ราย
|
ไม่มีการฝึกปฏิบัติงาน ภาคสนาม
|
การศึกษาด้วยตนเอง ๔ ชั่วโมงต่อสัปดาห์
|
๓. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็น
รายบุคคล
- อาจารย์ประจำรายวิชา
แจ้งการให้คำปรึกษาผ่านเวปไซด์คณะพุทธศาสตร์ และอีเมล์ส่วนตัวของอาจารย์
พร้อมทั้งประกาศในห้องเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล
หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ๑ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะ
รายที่ต้องการ)
|
หมวดที่ ๔ การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
๑.คุณธรรม
จริยธรรม
|
๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรม
มีความรับผิดชอบ มีวินัย เคารพในสิทธิของบุคคลอื่น ไม่เบียดเบียนกล่าวร้ายผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ มีความอดทน
นิสิตสามารถพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับการศึกษาอภิธรรม
โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
- สามารถวิเคราะห์ผลดีของการศึกษาอภิธรรมต่อสังคม
|
๑.๒ วิธีการสอน
-
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม
คุณธรรม จริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับอภิธรรม
-
อภิปรายกลุ่ม
-
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอภิธรรม
-
บทบาทสมมติ
-
นำเสนอรายงาน
|
๑.๓
วิธีการประเมินผล
-
พฤติกรรมการเข้าเรียน
และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
-
มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน
อย่างถูกต้องและเหมาะสม
-
ประเมินผลการทดสอบข้อเขียน
-
ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
|
๒.ความรู้
|
๒.๑ ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้หลักคำสอนในอภิธรรมปิฎก
อรรถกถาอภิธรรม ฎีกาอภิธรรมอย่างเป็นระบบ
|
๒.๒ วิธีการสอน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา
และมอบหมายให้ค้นคว้าหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ
การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem base learning และ Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
|
๒.๓ วิธีการประเมินผล
-
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
-
นำเสนอสรุปการอ่านจากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
-
วิเคราะห์กรณีศึกษา
-
สัมภาษณ์เป็นรายบุคคล
|
๓. ทักษะทางปัญญา
|
๓.๑ ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ
มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับจิตวิญญาณ
|
๓.๒ วิธีการสอน
-
การมอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานพิเศษ
และนำเสนอผลการศึกษา
-
อภิปรายกลุ่ม
-
วิเคราะห์กรณีศึกษา ในการนำอภิธรรมมาใช้ในปัจจุบัน
-
การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติกรรมในการควบคุมจิตใจและร่างกาย
|
๓.๓วิธีการประเมินผล
สอบกลางภาคและปลายภาค
โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ในปัจจุบันเข้ากับหลักธรรมในอภิธรรม
|
๔.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
|
๔.๑
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
-
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
-
พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
-
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง
และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
|
๔.๒ วิธีการสอน
-
จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
-
มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล
เช่น การค้นคว้าหลักธรรมในอภิธรรม หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
-
การนำเสนอรายงาน
|
๔.๓ วิธีการประเมินผล
-
ประเมินตนเอง และเพื่อน
ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
-
รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
-
รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
|
๕.ทักษะการวิเคราะห์หลักธรรม
๕.๑ ทักษะการวิเคราะห์หลักธรรม
- ทักษะการคิด การตีความ วิเคราะห์หลักธรรม
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การวิเคราะห์ การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์
การสร้างห้องแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ เช่น Web lock การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา
feacebook
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
๕.๒ วิธีการสอน
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากคัมภีร์อภิธรรมปิฎก อรรถกถา ตำรา
หนังสือ และทำรายงาน โดยเน้นการอ้างคัมภีร์
ตำรา เอกสาร งานวิจัย
จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
๕.๓ วิธีการประเมินผล
- การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
- การนำเสนองานโดย power point
|
หมวดที่ ๕
แผนการสอนและการประเมินผล
๑. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน
การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
๑
|
แนะนำการเรียนการสอน
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๒
|
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับพระอภิธรรมปิฎก
-ความนำ
-ความเป็นมาของพระอภิธรรมปิฎกสมัยพุทธกาลและสมัยหลังพุทธกาล
- ความหมายของพระอภิธรรมปิฎก
-โครงสร้างของพระอภิธรรมปิฎก
-ประโยชน์ที่ได้รับจากการศึกษาอภิธรรม
|
๒
|
-PowerPoint
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๓
|
บทที่ ๒ สาระสำคัญในคัมภีร์ธัมมสังคณี
-
ความนำ
-
ความหมายและโครงสร้างของคัมภีร์ธัมมสังคณี
-
จิตตุปปาทกัณฑ์
-
รูปกัณฑ์
-
นิกเขปกัณฑ์
-
อัฏฐกถากัณฑ์
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๔
|
บทที่ ๓ สาระสำคัญในคัมภีร์วิภังค์
-
ความนำ
-
ความหมายและโครงสร้างของวิภังค์
-
ประเภทของวิภังค์
-
วิธีการจำแนกวิภังค์
-
วิธีการจำแนกในขันธวิภังค์
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๕
|
บทที่ ๓ (ต่อ)
-
วิธีการจำแนกขันธ์ ๕
ด้วยสุตตันตภาชนียนัย
-
วิธีการจำแนกขันธ์ ๕
ด้วยอภิธรรมภาชนียนัย
-
วิธีการจำแนกขันธวิภังค์ -
ปัญหาปุจฉกะ
-
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๖
|
บทที่ ๔
สาระสำคัญในคัมภีร์ธาตุกถา
-
ความนำ
-
ความหมายของธาตุกถา
-
โครงสร้างของคัมภีร์ธาตุกถา
-
สงเคราะห์วิปัสสนาภูมิ ๖
และปรมัตถธรรม ๔ โดยขันธ์-อายตนะ-ธาตุ
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๗
|
บทที่ ๕ สารสำคัญในคัมภีร์ปุคคลบัญญัติ
-
ความนำ
-
ความหมายและโครงสร้างของปุคคลบัญญัติ
-
ปุคคลบัญญัติปกรณ์
-
ประเภทแห่งบุคคล
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๘
|
สอบกลางภาค
|
๒
|
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๙
|
บทที่ ๖
สาระสำคัญในคัมภีร์กถาวัตถุ
-
ความนำ
-
ความเป็นมาและความหมายของคัมภีร์ถกาวัตถุ
-
โครงสร้างคำถามตามแนวคัมภีร์กถาวัตถุ
: การตั้งคำถาม การกล่าวข่ม (นิคคหะ) และการอธิบายความ
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๑๐
|
บทที่ ๖ (ต่อ)
-
สาระธรรมจากคัมภีร์กถาวัตถุ
และแนวทางการวิเคราะห์ถึงความเชื่อของฝ่ายปรวาที
-
วิธีนำคัมภีร์กถาวัตถุประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๑๑
|
บทที่ ๗ สาระสำคัญในคัมภีร์ยมก
-
ความนำ
-
ความหมายและโครงสร้างของคัมภีร์ยมก
-
วิธีดำเนินการของคัมภีร์ยมกตามสภาวธรรม
๑๐ หมวด
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๑๒
|
บทที่ ๘ สาระสำคัญในคัมภีร์ปัฏฐาน
-
ความนำ
-
ความหมายและโครงสร้างของคัมภีร์ปัฏฐาน
-
ความหมายองค์ประกอบของปัฏฐาน ๓
ประการ
|
๒
|
-PowerPoint
-หนังสือเรียน
-คอมพิวเตอร์
-บรรยาย
-ยกตัวอย่างประกอบ
-ทำแบบฝึกหัด
-ฝึกออกปัญหา
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๑๓
|
บทที่ ๘ (ต่อ)
-
การจำแนกปัจจัย ๒๔ โดยเหตุ ผล
และสัตติ
-
ข้อกำหนดในชาติทั้ง ๙ ของปัจจัย
๒๔ เป็น ๕๒
-
สรุปปัจจัย ๕๒ ในชาติทั้ง ๙
โดยภูมิ, สัตติ, กาล, ประเภทนาม – รูป และแสดงเป็นคู่ๆ
|
๒
|
บรรยาย อภิปราย
การวิเคราะห์
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๑๔
|
-
อภิปรายกลุ่ม
|
๒
|
นิสิตนำเสนองานตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๑๕
|
สรุปเนื้อหารายวิชา
|
๒
|
บรรยาย
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๑๖
|
สอบปลายภาค
|
๒
|
|
พระมหาธานินทร์
อาทิตวโร,ดร.
|
๒. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
ที่
|
วิธีการประเมิน
|
สัปดาห์ที่ประเมิน
|
สัดส่วนของการประเมิน
|
๑
|
ทำแบบฝึกหัด
สอบกลางภาค
ทำแบบฝึกหัด
สอบปลายภาค
|
๓-๗
๘
๙-๑๒
๑๖
|
๑๐ %
๑๐ %
๑๐ %
๕๐ %
|
๒
|
วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน
การทำงานกลุ่มและผลงาน
การส่งงานตามที่มอบหมาย
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
๑๐ %
|
๓
|
การเข้าชั้นเรียน
การมีส่วนร่วม อภิปราย
เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
๑๐ %
|
หมวดที่ ๖ ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
๑. เอกสารและตำราหลัก
Bhikkhu
Bodhi, A Comprehensive Manual of Abhidhamma,
Sangharaja Mawatha, Buddhist
Publication Society, Kandy,Sri
Lanka.
กระทรวงศึกษาธิการ. ความรู้เรื่องพระไตรปิฎก. กรุงเทพมหานคร : คุรุสภา, ๒๕๓๕.
บุญทัน มูลสุวรรณ. พระไตรปิฎกสำหรับเยาวชน
เล่ม ๙. ครั้งที่ ๒. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพานิช,
๒๕๓๙.
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. อภิธรรมปิฎก. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๙.
พระพุทธโฆสะ. ปรมตฺถทีปนี ธาตุกถาทิปญฺจปฺปกรณฏฺฐกถา. กรุงเทพมหานคร : มหามกุฏราชวิทยาลัย, ๒๔๖๕.
พระอมรเมธาจารย์, พระเมธีธรรมาภรณ์ และคณะ. พระไตรปิฎกปริทัศน์.
กรุงเทพมหานคร : มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๘.
พุทธทัตตเถระ(แต่ง),ประชุม
เรืองวารี(แปล). พระอภิธัมมาวตาร. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์กรมการศาสนา, ๒๕๔๓.
พระคันธสาราภิวงศ์. ปรมัตถสังคหะและปรมัตถทีปนี. กรุงเทพมหานคร : พิมพ์ที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยรายวัน กราฟฟิค เพลท, ๒๕๔๖.
พระสัทธัมมโชติกะ ธัมมาจริยะ. ปรมัตถโชติกะ ปริจเฉทที่ ๓ และปริจเฉทที่ ๗.
กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๓๘.
พระสัทธัมมโชติกะ ธัมมาจริยะ. ปริจเฉทที่ ๑-๒-๖. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,
๒๕๓๖.
พระสัทธัมมโชติกะ ธัมมาจริยะ. นามรูปวิถีวินิจฉัย. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,
๒๕๒๗.
พระครูสังวรสมาธิวัตร(ประเดิม กมโล). คู่มือการศึกษาพระอภิธรรมปิฎก เล่ม
๑ ภาคจิต. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์พิทักษ์อักษร, ๒๕๒๑.
พระครูสังวรสมาธิวัตร (ประเดิม กมโล). คู่มือการศึกษาพระอภิธรรมปิฎก เล่ม
๒ ภาคเจตสิก. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์พิทักษ์อักษร,
๒๕๒๑.
พระครูสังวรสมาธิวัตร (ประเดิม กมโล). คู่มือการศึกษาพระอภิธรรมปิฎก เล่ม
๓ ภาครูป นิพพาน. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์พิทักษ์อักษร,
๒๕๒๑.
วรรณสิทธิ์ ไวทยะเสวี. คู่มือการศึกษาพระอภิธรรมพื้นฐาน.
กรุงเทพมหานคร : พัฒนวิทย์การพิมพ์, ๒๕๔๙.
วิศิษย์ ชัยสุวรรณ (เรียบเรียง).
สาระน่ารู้เกี่ยวกับพระอภิธรรม. ครั้งที่ ๕. กรุงเทพมหานคร : มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ๒๕๔๖.
สมไชย รากโพธิ์.
คู่มือการศึกษาพระอภิธรรม จิตตสังคหะ ปริจเฉทที่ ๑.
(วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม). กรุงเทพมหานคร : ม.ป.พ.,
ม.ป.ป.
สุชีพ ปุญญานุภาพ. พระไตรปิฎก ฉบับประชาชน. กรุงเทพมหานคร : มหามกุฏราชวิทยาลัย, ๒๕๒๓.
เสถียรพงษ์ วรรณปก. พระไตรปิฎกวิเคราะห์. กรุงเทพมหานคร : รุ่งแสงการพิมพ์, ๒๕๓๐.
อัมภา พิชิตการค้า (รวบรวม).
พระสัทธัมมโชติกะ ธัมมาจริยะ. กรุงเทพมหานคร : มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,
๒๕๓๗.
|
๒.เอกสารและข้อมูลสำคัญ
http:www.google.co.th/คลิกไปที่เว็บอภิธรรมโชติกะวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,อภิธรรมวัดระฆังโฆสิตาราม
|
๓. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
เว็บไซด์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น wikipedia
คำอธิบายศัพท์
|
หมวดที่ ๗
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
๑.กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนิสิต
ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนิสิตได้ดังนี้
-
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-
การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
-
แบบประเมินผู้สอน
และแบบประเมินรายวิชา
-
ขอเสนอแนะผ่านเวบบอร์ด
ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนิสิต
-
|
๒.กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
-
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
-
ผลการสอบ
-
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
|
๓.การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง
และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
-
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
-
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
|
๔.การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา
มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก
การสอบถามนิสิต หรือการสุ่มตรวจผลงานของนิสิต รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย
และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนิสิตโดยอาจารย์อื่น
หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
- มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนิสิต
โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
|
๕.การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา
ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น
ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก ๓ ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ
๔
- เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน
เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือแนวคิดใหม่
ๆ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น